Bạn đã xem TOP +100 VIỆC LÀM THÊM lương cao cần tuyển gấp chưa? Bấm xem ngay!

Hoạch Định Nguồn Nhân Lực Và Quy Trình Thực Hiện


Ngày đăng bài: 06/10/2020

Hoạch định nguồn nhân lực là gì? Hoạch định nhân sự là gì? Quy trình hoạch định nguồn nhân lực ra sao? Là các câu hỏi các doanh nghiệp, công ty quan tâm. Và bài viết này chúng tôi sẽ giúp quý vị trả lời câu hỏi đó.
 

1. Hoạch định nguồn nhân lực là gì?

Hoạch định nhân sự là gì? Hoạch định nhân lực là gì? Là các câu hỏi các doanh nghiệp, công ty quan tâm. Và bài viết này chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi đó

Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình nghiên cứu, xác định nhu cầu của nguồn nhân lực, đưa ra các chính sách và thực hiện các chương trình hoạt động đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ nguồn lực với các phẩm chất, kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

 

Hoạch định nguồn nhân lực là gì


Hoạch định nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty, là cơ sở để mỗi công ty, doanh nghiệp đảm bảo nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững. Vì thế, khái niệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn.

2. Quy trình hoạch định nguồn nhân lực

Thông thường quy trình hoạch định nguồn nhân lực theo các bước sau:
 

quy trình hoạch định nguồn nhân lực

Bước 1: Đề ra nhu cầu và dự báo nhu cầu

Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực: Sau khi dự báo nhu cầu về sản xuất kinh doanh, người quản trị sẽ dựa vào đó mà dự báo nhu cầu về nguồn nhân lực một cách cụ thể như: đơn vị sản phẩm sẽ được sản xuất, doanh thu là bao nhiêu và phải cần bao nhiêu lao động ...
 

Dự báo khả năng có sẵn về nguồn nhân lực: Nhà quản trị phải xác định xem nguồn cung cấp nhân sự sẽ lấy từ đâu. Nhiều công nhân có sẵn trong cơ quan sẽ đáp ứng đủ nhu cầu trong tương lai, nhưng cũng có nhiều trường hợp số công nhân hiện hữu còn thiếu kỹ năng và chưa đủ khả năng đảm nhận các công việc trong tương lai. Vì vậy, cấp quản trị phải có quy trình hoạch định nhân sự để quản trị hồ sơ một cách khoa học để có thể nắm được khả năng của nhân viên mình và từ đó nhà quản trị dễ dàng dự báo về nguồn nhân lực.

Bước 2: Đề ra chính sách

Sau khi các chuyên viên phân tích và đối chiếu giữa nhu cầu và khả năng của công ty nhờ vào hệ thống thông tin, bộ phận quản trị nguồn nhân lực sẽ đề xuất một số chính sách, thủ tục và các kế hoạch cụ thể.
 

Danh sách +50 việc làm thêm đang cần tuyển gấp


Nếu công ty đủ khả năng cung ứng theo nhu cầu, công ty có nên áp dụng chính sách cũ không hay cần sắp xếp lại. Trong trường hợp dư thừa nhân viên trong công ty và hành động như thế nào? Và trong trường hợp thiếu nhân viên, công ty cần có chính sách và kế hoạch cụ thể.  Còn trong cả hai trường hợp trên, Giám đốc nhân sự phải cân nhắc, tính toán sao cho phù hợp với ngân sách của công ty và trình cho ban Giám đốc phê chuẩn và đây được xem là các nhân tố ảnh hưởng đến hoạch định nhân lực

Bước 3: Thực hiện kế hoạch

Khiếm dụng nhân viên (thiếu nhân viên): Trong trường hợp thiếu nhân viên, nhà quản trị phải thực hiện hoạch định nhân sự bằng các chương trình như: thuyên chuyển, thăng chức, gián chức, tuyển mộ, tuyển chọn nhân viên nhằm bổ sung kịp thời nhân viên theo đúng công việc, đúng khả năng của nhân viên.
 

Vai trò của hoạch định nguồn nhân sự


Tóm lại, khi trong công ty bị thiếu nhân viên, nhà quản trị phải tìm mọi cách để sắp xếp lại nguồn nhân lực một cách hợp lý.

Thặng dư nhân viên: Trong trường hợp thặng dư, nhà quản trị sẽ áp dụng các biện pháp sau đây:
- Hạn chế việc tuyển dụng lại.
- Giảm bớt giờ lao động.
- Cho về hưu sớm.
- Giãn thợ - cho nghỉ tạm thời.

Bước 4: Kiểm tra và đánh giá

Trong mỗi giai đoạn của quy trình hoạch định nguồn nhân lực, người quản trị phải thường xuyên kiểm soát các kế hoạch và chương trình có phù hợp với mục tiêu đã đề ra hay không. Cần phải tiến hành đánh giá các kế hoạch để rút kinh nghiệm.

Để thực hiện được công việc dự báo. Nhà quản trị phải sử dụng các hệ thống thông tin, hồ sơ lưu trữ của công ty, đồng thời nhà quản trị có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

Phương pháp định lượng:
- Phân tích xu hướng.
- Phương pháp tương quan.
- Phương pháp hồi quy.
- Sử dụng máy vi tính.

+/ Phương pháp định tính:
- Phán đoán của cấp quản trị.
- Phương pháp Delphi.
- Các phương pháp khác.

Phương pháp định lượng: Mô hình dự báo định lượng dựa trên số liệu quá khứ, những số liệu này giả sử có liên quan đến tương lai và có thể tìm thấy được. Tất cả các mô hình dự báo theo định lượng có thể sử dụng thông qua chuỗi thời gian và các giá trị này được quan sát đo lường các giai đoạn theo từng chuỗi.

 

Danh sách các việc làm thêm Đà Nẵng lương cao cần tuyển

Tuy nhiên hiện nay thông thường khi dự báo người ta thường hay kết hợp cả phương pháp định tính và định lượng để nâng cao mức độ chính xác của dự báo. Bên cạnh đó vấn đề cần dự báo đôi khi không thể thực hiện thông qua một phương pháp dự báo đơn lẻ mà đòi hỏi kết hợp nhiều hơn một phương pháp nhằm mô tả đúng bản chất sự việc cần dự báo để thấy được vai trò hoạch định nguồn nhân lực

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ Hoạch Định Nguồn Nhân Lực Và Quy Trình Thực Hiện và hy vọng sẽ cung cấp các thông tin hưu ích cho bạn đọc

Vieclamthemtot.vn | Tìm việc làm thêm tại nhà, Việc làm Part time Job
- Kênh tìm kiếm các công việc làm thêm, việc làm part time cho mọi người uy tín nhất hiện nay
- Chúng tôi cam kết 100% tin tuyển dụng đều được kiểm duyệt thông tin trước khi đăng tải lên website
Với mong muốn xây dựng một kênh thông tin việc làm thêm chất lượng hơn nữa, chúng tôi rất mong nhận được những đóng góp của quý bạn đọc

Mọi đóng góp vui lòng gửi về:
- Điện thoại (Zalo): 0948.498.186 (Trong giờ hành chính)
- Email: Hotro.vieclamthemtot@gmail.com
- Website: https://vieclamthemtot.vn/

việc làm thêm tốt

Bài viết liên quan

Chat hỗ trợ
Chat ngay